NBC's Investor News

ผลประกอบการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ไตรมาส ที่ 2

ครึ่งปี 54 NBC รายได้โต20 %

จ่ายปันผลไตรมาส2อีก10 สต. 

 

   บอร์ด NBC อนุมัติจ่ายเงินปันผลไตรมาส 2 อีก 10 สตางค์ต่อหุ้น หลังผลประกอบการ เป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้รายได้รวมครึ่งปีแรกโต 20 % เกือบทุกช่องทางมีรายได้เพิ่มขึ้น ในอัตราน่าพอใจ  ยกเว้นรายได้จากค่าสมาชิกเอสเอ็มเอสที่มีอัตราลดลง  ทำให้ยังมีกำไรสุทธิ 52.7 ล้านบาทใกล้เคียงกับกำไรสุทธิในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 

 

    นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  :  NBC  เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท ได้อนุมัติงบการเงินของ NBC ในรอบ 6 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทมีรายได้รวม 327.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.8 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเป็นการเพิ่มจากรายได้โฆษณาทางโทรทัศน์แยกเป็นรายการในฟรีทีวี 139.5 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 26.7 % และรายได้โฆษณาจากทีวีดาวเทียมคือ Nation Channeกับ MangoTV รวม 77 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28.4 %

   

 "เฉพาะในไตรมาส 2 อย่างเดียว รายได้จากทีวีดาวเทียม 2 ช่องเพิ่มขึ้นถึง 40.8 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวปีที่แล้ว อันเป็นผลมาจาในปีที่แล้วยังไม่มีช่อง MangoTV "นายอดิศักดิ์กล่าวและว่าผู้ลงโฆษณาใน Nation Channel และ MangoTV เริ่มเห็นได้ชัดว่ามีลูกค้ารายใหม่ๆ ที่ไม่เคยใช้สื่อทีวีดาวเทียม-เคเบิลทีวี ทะยอยเข้ามาซื้อโฆษณามากกว่าปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด

     ส่วนรายได้ของวิทยุเนชั่น ที่ผลิตรายการอยู่ 2 สถานีคือสถานีวิทยุกรมการพลังงานทหาร เอฟเอ็ม 90.5 และสถานีวิทยุกรมการทหารสื่อสาร เอฟเอ็ม 102 ในครึ่งปีแรกมีรายได้จำนวน 15.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.5 % ทำให้ผลประกอบการในส่วนของวิทยุในครึ่งปีแรกได้ผ่านพ้นการขาดทุนจากปีที่แล้วที่มีภาระค่าสถานีค่อนข้างสูงและคาดว่าอัตราการเพิ่มขึ้นของรายได้วิทยุในครึ่งปีหลังน่าจะยังดีต่อเนื่อง

     นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของธุรกิจนิวมีเดีย แยกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนรายได้โฆษณาจากเวบไซต์ ยังมีอัตราการเติบโตครึ่งปีแรก 9.6 %มีรายได้ 41.3 ล้านบาท โดยในไตรมาส 2 มีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูงถึง 20.6 % แต่ในส่วนของรายได้จากค่าสมาชิกข่าวบนมือถือหรือเอสเอ็มเอสได้ลดลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว จากผลกระทบกระแสโซเชี่ยลมีเดีย  ทำให้ยอดสมาชิกข่าวบนโทรศัพท์มือถือในครึ่งปีแรกลดลงถึงประมาณ 30 % จาก 20.7 ล้านบาทเหลือ 14.5 ล้านบาท

     "แต่โดยภาพรวม  ธุรกิจสายนิวมีเดีย ในครึ่งปีแรกมีรายได้ลดลงไปเพียง 4 % เท่านั้น  โดยได้เตรียมการหารายได้อื่นๆมาทดแทนรายได้จากค่าสมาชิกข่าวเอสเอ็มเอสแล้ว เช่น ค่าโฆษณาจาก Digital Magazine , ค่าสมาชิกข่าวจากแอพพลิเคชั่น Nation Super News , รายได้โฆษณาจากแอพพลิเคชั่นของ Nation Channel ที่มีการดาวน์โหลดไปกว่า 60,000 คน, การจัดอบรมด้านนิวมีเดีย,ตัวแทนขายโฆษณาของ Google Adwords  ฯลฯ"

       นายอดิศักดิ์ กล่าวด้วยความเชื่อมั่นว่าจะสามารถหารายได้จากแหล่งอื่นๆมาทดแทนรายได้จากสมาชิกข่าวบนมือถือที่ลดน้อยลงไปได้พอสมควรและเรายังวางแผนระยะยาวในการขยายแหล่งรายได้ของธุรกิจสายนิวมีเดียให้มีมากกว่ารายได้โฆษณาบนเวบไซต์และค่าสมาชิกเอสเอ็มเอสที่นับวันจะลดลง

 

        ส่วนของต้นทุนในการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 23 % เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการผลิตช่อง MangoTV ที่ในปีที่แล้วครึ่งปีแรกยังไม่ได้ออกอากาศและยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายกับการโรดโชว์เพื่อให้ผู้ประกอบการกับผู้ชมเคเบิลทีวีกับจานดาวเทียมได้รู้จักช่อง MangoTV มากกยิ่งขึ้น โดยในครึ่งปีแรกได้เดินสายไปกว่า 25 จังหวัดพบกับผู้ชมและผู้ประกอบการเคเบิลทีวี

        นายอดิศักดิ์กล่าวอีกว่าในครึ่งปีหลังทาง NBC ยังมีกิจกรรมอีกหลายอย่างที่พร้อมจะดำเนินการและจะทำให้เกิดรายได้มากขึ้น เช่น  กิจกรรมทบทวนความรู้สู่มหาวิทยาลัยครั้งที่ 13 , กิจกรรมดนตรีสวัสดีแจ็ส, กิจกรรมเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ ฯลฯ  รวมทั้งได้เตรียมการออกอากาศช่องระวังภัยที่ได้เตรียมการมาตั้งแต่ต้นปีคาดว่าจะเริ่มได้ในต้นไตรมาสที่ 4 และยังจะมีอีก 1 ช่องในรูปแบบการวางจ้างผลิตและบริหารช่องจากหน่วยงานราชการ  คาดว่าจะออกอากาศได้ในต้นไตรมาสที่ 4 เช่นเดียวกัน

       กล่าวโดยสรุป ผลประกอบการของ NBC ในงวดครึ่งปีแรกของปีนี้มีกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักภาษีเงินได้จำนวน 67.41 ล้านบาท  เมือ่หักภาษีแล้วจะทำให้ยังมีกำไรในอัตราเดิมเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกปีที่แล้วคือ 52.73 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 1.1 % และคาดว่าในไตรมาสที่ 3-4 ของปีนี้น่าจะมีผลประกอบการที่ดีขึ้น  อันเนื่องมาจากรัฐบาลใหม่จะเร่งใช้นโยบายประชานิยมตามที่ได้หาเสียงไว้และเสถียรภาพทางการเมืองน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรกจะทำให้ผู้ลงโฆษณามีความมั่นใจมากขึ้นในการใช้เงินโฆษณาเพื่อกระตุ้นการขายสินค้า

Back to top