NBC's Investor News

"เอ็นบีซี"ไตรมาสแรกกำไรพุ่ง 400% เนชั่นแชนแนล-นิวมีเดียขยายฐาน

ผลประกอบการ "เอ็นบีซี" ไตรมาสแรกปีนี้ รายได้รวมโตพรวด 124.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.1% โดยเฉพาะ Nation Channel โตถึง 121% ได้แรงหนุนจากเอเยนซีโฆษณาที่มั่นใจในกลุ่มคนดูโทรทัศน์ดาวเทียม ส่งผลให้กำไรจากการดำเนินงานก่อนหักภาษีเงินได้นิติบุคคล 26.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้วกว่า 400% ที่ได้เพียง 4.1 ล้านบาท


    นายอดิศักดิ์  ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาสแรกของปีนี้ ที่มียอดเพิ่มขึ้นมากเกินกว่าเป้าที่ประมาณการไว้ 15% ส่วนใหญ่มาจากรายได้ธุรกิจโทรทัศน์จากรายการ "เช้าข่าวข้น" ทางโมเดิร์นไนน์ ซึ่งในไตรมาสแรกปีที่แล้ว ยังไม่มีรายการนี้ ส่งผลให้รายได้โฆษณาจากรายการต่างๆ ในฟรีทีวี 7 รายการรวมกันประมาณ 50.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.7%


    ขณะที่ Nation Channel สถานีข่าว 24 ชั่วโมง มีผู้สนใจโฆษณามากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีที่แล้ว เมื่อรวมกับรายได้จากการจัดกิจกรรม (Event Marketing) ผ่านช่องทาง Nation Channel ทำให้มีรายได้รวม 26.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 12.1 ล้านบาท ขยายตัว 121% เมื่อเทียบกับไตรแรกปีที่แล้ว


    "ไตรมาสแรกปีนี้ มองเห็นชัดเจนว่า บริษัทเอเยนซีโฆษณาได้ให้การยอมรับจำนวนคนดูโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิลทีวีท้องถิ่นมากขึ้น ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นกับ Nation Channel ช่องเดียว แต่อีกหลายช่องโทรทัศน์ดาวเทียมต่างมีรายได้โฆษณาเพิ่มขึ้นชัดเจน" นายอดิศักดิ์ กล่าว


    เพิ่มฐานคนดู 2 ล้านครัวเรือน


         ช่วงกลางเดือนก.พ. ที่ผ่านมา Nation Channel เพิ่มช่องทางการรับชมผ่านดาวเทียมไทยคม ระบบ C-Band ทำให้มีฐานผู้ชมทั่วประเทศเพิ่มจาก 3.5 ล้านครัวเรือน เป็น 5.5 ล้านครัวเรือน โดยผู้ใช้จานดาวเทียมพีเอสไอ ระบบ O2 สามารถรับชมช่อง Nation Channel ทางช่องหมายเลข 5 และจานดาวเทียมไทยคมระบบ KU-Band (จานเหลือง) ช่องหมายเลข 35
    กลุ่มธุรกิจวิทยุมีรายได้รวม 5.4 ล้านบาท จากไตรมาสแรกปีที่แล้ว 4.4 ล้านบาท เติบโตขึ้น 24.8% ที่เป็นการเพิ่มขึ้นจากการผลิตรายการให้สถานีวิทยุ 102 เมกะเฮิรตซ์ เป็นส่วนใหญ่ นอกเหนือจากสถานีวิทยุกรมการพลังงานทหารเอฟเอ็ม 90.5 เมกะเฮิรตซ์ ที่วิทยุเนชั่น ได้ร่วมผลิตกับกลุ่มสมาร์ทบอมม์ มานานกว่า 17-18 ปีแล้ว ที่ยังรักษาการเติบโตต่อเนื่อง


    รุกใหญ่"โซเชียลมีเดีย"แบรนด์ส่วนบุคคล


    กลุ่มธุรกิจนิวมีเดีย ที่ประกอบด้วย รายได้จากโฆษณาเว็บไซต์ กับรายได้ค่าสมาชิกข่าวเอสเอ็มเอสบนโทรศัพท์มือถือรวม 28.4 ล้านบาท เพิ่มจาก 17.4 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 62% ซึ่งมาจากการขยายตัวของตลาดโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต ที่เติบโตขึ้นมากในไตรมาสแรกของปีนี้


    นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังได้มีนโยบาย Social Media Networking ในเชิงรุก ด้วยการสนับสนุนให้พนักงานทุกส่วนในบริษัทเข้าไปใน Social Media ในการรายงานข่าวประจำวัน และการสื่อสารกับกลุ่มผู้ชมและผู้ฟัง ให้มีความใกล้ชิดกับผู้ดำเนินรายการ และนักข่าวมากขึ้น


    เอ็นบีซี ได้วางนโยบายให้ผู้ดำเนินรายการ นักข่าว โปรดิวเซอร์ และพนักงานที่อยู่เบื้องหลังการผลิตรายการได้แสดงตัวตนของตัวเอง หรือแบรนด์ส่วนบุคคล (Personal Brand) บนโลกออนไลน์ผ่าน Twitter  Facebook และ Youtube เชื่อมโยงกับ www.oknation.net/blog ที่เป็นเว็บไซต์รวบรวมนักข่าวพลเมือง (Citizen Reporter) ทำให้มียอดเข้าเว็บไซต์นี้เพิ่มขึ้นร่วม 20% เป็นกว่า 120,000 UIPต่อวัน


    ช่วงไตรมาสแรกเว็บไซต์ทุกเว็บไซต์ในเครือเนชั่น มีผู้ชมเพิ่มมากขึ้นในเดือนมี.ค. ที่เริ่มมีการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยในช่วงเหตุการณ์กลางเดือนเม.ย. ยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ www.nationchannel.com ที่มีระบบ Live Broadcasting 24 ชั่วโมง จาก Nation Channel ได้เพิ่มขึ้นจากเฉลี่ยวันละ 35,000 UIP เป็นกว่า 110,000 UIP สูงเป็นอันดับที่ 3 ในกลุ่มเว็บไซต์สื่อทุกประเภท


    กำไรสุทธิเพิ่มพรวด 400%


        นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า สาเหตุที่ผลกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมาก ส่วนหนึ่งมาจากความสามารถในการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวด จนทำให้ค่าใช้จ่ายรวมเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 5%  จำนวน 97.71 ล้านบาท แม้ว่าค่าใช้จ่ายการขายและบริหารเพิ่มขึ้น 41% ส่วนใหญ่มาจากการปรับโครงสร้างของฝ่ายขายและฝ่ายบริหาร เพื่อรองรับการขยายงานของบริษัท ซึ่งทำให้ฝ่ายหารายได้ของเอ็นบีซี มีขีดความสามารถในการหารายได้ และคล่องตัวมากขึ้น ในการหารายได้ในรูปแบบต่างๆ


    "ผลการดำเนินงานงวด 3 เดือนแรกของปีนี้สิ้นสุด 31 มี.ค. 2553 มีกำไรจากการดำเนินงาน 26.45 ล้านบาท เมื่อหักภาษีเงินได้นิติบุคคล 3.11 ล้านบาท จะแสดงกำไรสุทธิ 23.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 467% จากเดิมแค่ 4.11 ล้านบาท ในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว แต่ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายปี 2552 ที่มีกำไรสุทธิ 28.1 ล้านบาท และใกล้เคียงกับไตรมาสที่สามของปี 2552 ที่มีกำไรสุทธิ 23.9 ล้านบาท" 

Back to top