NBC's Investor News

เนชั่นทีวี "นิวลุค" ทุกมิติ ผุดสตูดิโอใหม่-มุ่งโซเชียลทีวี

รายได้โฆษณาช่องข่าวเนชั่นทีวี (Nation TV) ยังทำนิวไฮไตรมาส 4 ยอดรวมรายได้ปีที่แล้ว 429.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 64% ส่งผลให้บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC ยังมีกำไรสุทธิ 10 ล้านบาท ปี 2558 วางงบลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท ผลิตรายการใหม่แนววาไรตี้ข่าว พร้อมยกระดับ Social TVเต็มรูปแบบทุกรายการตลอดวัน พร้อมเปิดสตูดิโอแห่งใหม่ต้นเดือนมีนาคมยึดทำเลทองสี่แยกบางนาเป็น NationTV Town สตูดิโอ 4มิติ 

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC เปิดเผยผลการประชุมของคณะกรรมการบริษัทเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านได้อนุมัติงบการเงินปี 2557 และให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับไตรมาส 4 อีก 0.02 บาทต่อหุ้น (2 สตางค์ต่อหุ้น) เมื่อรวมกับการจ่ายเงินปันผลใน 3 ไตรมาสแรกรวมกันเป็น 0.08 บาทต่อหุ้น (8 สตางค์ต่อหุ้น) โดยในไตรมาสที่ 4 มีรายได้รวม 236.42 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 36%จาก 173.64 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปี 2556 

“รายได้ส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นจากช่องเนชั่นทีวี ที่ทำสถิติรายได้โฆษณาต่อไตรมาสสูงสุด 131 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 84% หรือจาก 71.31 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปี 2556 เมื่อรวมรายได้โฆษณาของช่องเนชั่นทีวี ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ไตรมาส 2 แล้ว ในปีที่แล้วมีรายได้รวม 429.5 ล้านบาทเพิ่มขึ้นถึง 64%” 

นายอดิศักดิ์กล่าวว่าได้ตั้งเป้าหมายรายได้รวมช่องเนชั่นทีวี น่าจะเติบโตได้อีกไม่น้อยกว่า 50% หลังจากฐานคนดูทีวีดิจิทัลขยายขึ้นมาก ในขณะที่ผู้ชมฟรีทีวีระบบอนาล็อกเดิมลดลงเรื่อยๆ อย่างมีนัยสำคัญ 

ในปี 2557 รายได้รวมของ NBC เติบโตขึ้น 9% จากปี 2556 ที่มีรายได้รวม 680.17 ล้านบาทเป็น 741.87 ล้านบาท ในขณะที่ค่าใช้จ่ายยังเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก ผลจากต้นทุนประมูลทีวีดิจิทัลและโครงข่ายที่เริ่มตั้งแต่ประมาณเดือนเม.ย.ทำให้รายจ่ายรวมอยู่ที่ 731.15 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% ส่งผลให้กำไรสุทธิลดลงถึง 79% จาก 51 ล้านบาทเหลือ 10.72 ล้านบาท 

ด้านรายได้จากธุรกิจนิวมีเดีย ยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไตรมาส 4 มีรายได้เพิ่มขึ้น 38%จาก 39.89 ล้านบาทเป็น 52.22 ล้านบาท รวมทั้ง 4 ไตรมาสในธุรกิจนิวมีเดียมีรายได้รวม 184.15 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 11%จาก 165.47 ล้านบาท แต่ธุรกิจวิทยุยังอยู่ในช่วงไม่ฟื้นตัวรายได้ลดลง 19% เหลือ 7.86 ล้านบาทจาก 9.76 ล้านบาท ทำให้ในปีที่แล้วรายได้ธุรกิจวิทยุลดลง 19%จาก 32.87 ล้านบาทเหลือ 26.53% 

แต่คาดว่าในปีนี้ผลประกอบการรวมน่าจะดีขึ้นในทุกสายธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจโทรทัศน์ รายได้โฆษณาของช่องเนชั่นทีวี ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากจากการเพิ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่เริ่มใช้งบโฆษณาในทีวีดิจิทัล ในปี 2558 ได้ตั้งเป้าหมายผลประกอบการรวมจากทุกสายธุรกิจน่าจะมีอัตราการเติบโตรวมไม่น้อยกว่า 15% แต่ในสายธุรกิจโทรทัศน์น่าจะเติบโตใกล้เคียงกับปีที่แล้วไม่น้อยกว่า 50% 

นายอดิศักดิ์กล่าวว่าในปีนี้บริษัทได้ตั้งงบลงทุนในทุกด้านไว้อย่างน้อย 100 ล้านบาท หลังจากได้ลงทุนอุปกรณ์การออกอากาศใหม่ในปีที่แล้วไปไม่น้อยกว่า 160 ล้านบาท โดยตั้งแต่ต้นเดือนม.ค.ได้เริ่มปรับกราฟฟิกหน้าจอและโลโก้ช่องเนชั่นทีวี ใหม่ให้มีความสดใหม่ทันสมัยมากขึ้นจากฝีมือทีมงานออกแบบของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และในไตรมาสสองจะได้เห็นโฉมใหม่ของหน้าจอเนชั่นทีวีในระบบ 16:9 อย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมกับการว่าจ้าง Fly Now สถาบันแฟชั่นชั้นนำของประเทศออกแบบเครื่องแต่งกายของ“คนหน้าจอ”ของช่องเนชั่นทีวีให้มีเอกลักษณ์เด่นชัด 

“ในเดือนมี.ค.จะเปิดสตูดิโอแห่งใหม่ย่านสี่แยกบางนา ภายในโครงการคอนโดมิเนียมที่พักอาศัย The Coast ด้วยการออกแบบของอาจารย์เอกพงษ์ ตรีตรง คณบดีคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากรที่ให้เป็นแลนด์มาร์คสตูดิโอสี่มิติกลางสี่แยกบางนาให้เป็น Nation TV Town เพื่อให้ผู้ชมได้เข้ามามีส่วนร่วมรายการได้ตลอดเวลา ” 

นายอดิศักดิ์กล่าวว่าสตูดิโอแห่งนี้จะเป็นสตูดิโอหลักอีกแห่งหนึ่งของช่องเนชั่นทีวีที่ยังมีสตูดิโอหลักบนถนนบางนา-ตราด ก.ม. 4.5 อาคารอินเตอร์ลิงค์และยังวางแผนการเปิดสตูดิโอท้องถิ่น (Local News Room) ร่วมกับสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทยและผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่นอีก 10 โซน จะทำให้ช่องเนชั่นทีวีสามารถรายงานข่าวเหตุการณ์สดๆ จากทั่วประเทศ 

นอกจากนี้ช่องเนชั่นทีวีจะยกระดับการใช้นิวมีเดียทุกรูปแบบเชื่อมโยงกับช่องเนชั่นทีวีในรูปแบบของ Social TV ที่สมบูรณ์แบบตลอดทั้งวันในทุกๆรายการ เพราะมองเห็นแนวโน้มพฤติกรรมคนดูที่ใช้โซเชียลมีเดียผ่านจอที่สอง (Second Screen) ควบคู่ไปกับการรับชมจากจอโทรทัศน์ที่เป็นจอที่หนึ่ง (First Screen) มากขึ้นตลอดเวลา ซึ่งในปีที่ผ่านมาเว็บไซต์ nationtv.tv และ Application Nation TV ได้ปรับโฉมให้เชื่อมโยงกับโซเชียลมีเดียอย่างเต็มรูปแบบไปแล้ว 

สำหรับผังรายการของช่องเนชั่นทีวีได้ทยอยปรับอยู่ตลอดเวลาและจะปรับใหญ่อีกครั้งในไตรมาสที่ 2 เพื่อให้รายการในช่วงเสาร์-อาทิตย์เพิ่มความเป็นวาไรตี้ในรูปแบบใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของคนดูช่องข่าวที่ยังต้องการสาระพร้อมกับความบันเทิงในรูปแบบเกมโชว์ข่าว,สารคดีเชิงข่าวเชิงคุณภาพทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ

ข่าวจาก นสพ.กรุงเทพธุรกิจ 17/2/58

Back to top