NBC's Investor News

Nation TV ไตรมาส 3 รายได้ทำนิวไฮ 91 เปอร์เซ็นต์

NBC เผยรายได้ช่อง Nation TV ไตรมาส 3 ปีนี้ ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ เพิ่ม replica watches 91 % ส่งผลให้ผลประกอบการรวมของ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) NBC  มีรายได้รวม ไตรมาส 3 เพิ่ม 18%  มั่นใจในไตรมาส 4 ปีนี้  และปีหน้า จะมีรายได้ทะยานต่อเนื่องจากฐานคนดูขยายตัวครั้งใหญ่  หลัง กสทช.แจกคูปองไปแล้ว 4 ล้านคูปอง และปลายเดือน พ.ย. จะแจกอีกกว่า 4 ล้านคูปอง  ขอปรับอัตราค่าโฆษณาเพิ่มเฉลี่ย 30-50% ในแต่ละช่วงเวลาคณะกรรมการ บริษัท  NBC  มีมติจ่ายเงินปันผล 0.06 สตางค์ต่อหุ้น เพื่อให้ความมั่นใจกับผู้ถือหุ้นของ NBC

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ  กรรมการผู้อำนวยการบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  NBC  เปิดเผยผลประกอบการ ไตรมาส 3 และรอบ 9 เดือน ที่มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  โดยในไตรมาสที่ 3 เฉพาะรายได้ของช่อง Nation TV  ที่ก้าวสู่ทีวีดิจิทัลแล้วนับตั้งแต่ เม.ย. มีรายได้โฆษณาและอื่น ๆ รวมกัน 121.18 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว 63.41 replica watches uk ล้านบาท เติบโตกว่า 91%  ที่เป็นอัตราการเติบโตสูงสุดนับจากไตรมาส 1 และ 2 ที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นของทีวีดิจิทัล

“ผมมั่นใจว่ารายได้โฆษณาของช่อง Nation TV จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมากกว่านี้อีก หลังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  ได้แจกคูปองไปแล้วตั้งแต่ 10 ต.ค. ใน 21 จังหวัด รวม 4.1 ล้านคูปอง”  นายอดิศักดิ์กล่าวว่าอัตราการนำคูปองมาแลกกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล วันละประมาณ 50,000 คูปอง หรือเดือนละประมาณ 1.5 a href="http://www.sjib.org.uk/protx.php"title="fake watches"style="text-decoration:none">fake watches ล้านคูปอง คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ คูปองรอบแรกจะถูกนำมาแลกเป็นกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลทั้งหมด

ในวันที่ 28 พ.ย. ทาง กสทช. จะแจกคูปองรอบที่สองในอีก 21 จังหวัด ประมาณ 4 ล้านคูปองที่จะทำให้ยอดคูปองจะอยู่ในมือผู้บริโภคภายในปีนี้รวมกว่า 8 ล้านคูปอง  คาดว่าภายในไตรมาสแรกของปีหน้า ผู้บริโภคจะนำคูปองมาแลกได้ทั้งหมด ส่งผลให้ฐานคนดูทีวีดิจิทัลเติบโตอย่างรวดเร็วกว่า 8 replica watches ล้านครัวเรือน หรือประมาณ 28 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 40% ของประชากร โดย กสทช. จะแจกคูปองรอบที่ 3 ในจังหวัดที่เหลือภายใน มี.ค. ปีหน้า

นายอดิศักดิ์กล่าวว่าบริษัท เอเยนซี่โฆษณาให้การยอมรับช่อง Nation TV ว่าเป็นช่องข่าวทีวีดิจิทัลอันดับ 1 มาตั้งแต่วันแรกของการออกอากาศ โดยมีกลุ่มสินค้ารายใหม่ ๆ ได้ตัดสินใจซื้อโฆษณาเข้ามาเรื่อย ๆ จนทำให้ในบางรายการช่วงไพร์มไทม์ เช่น รายการข่าวข้นคนเนชั่นมียอดซื้อโฆษณาเต็ม 100% ทำให้จำเป็นต้องขอปรับส่วนลดจากอัตราขายโฆษณาในไตรมาสที่ 4 และในปีหน้าอีกไม่น้อยกว่า 30-40% ตามฐานคนดูทีวีดิจิทัลที่เพิ่มมากจากกระแสการตื่นตัวคูปองแลกกล่องทีวีดิจิทัล

“อัตราค่าโฆษณาของรายการข่าวข้นคนเนชั่นในปัจจุบันเฉลี่ยสุทธิประมาณ 28,000-30,000 บาทต่อนาที บริษัทจำเป็นจะต้องขอปรับเพิ่มอัตราค่าโฆษณาสุทธิเฉลี่ยเป็น 40,000 บาทต่อนาที และในช่วงรายการอื่น ๆ น่าจะต้องขอปรับอัตราค่าโฆษณาอีกไม่น้อยกว่า 30-50% ตามฐานคนดูที่เพิ่มจากการแลกคูปอง”

นายอดิศักดิ์แนะนำให้บริษัทเอเจนซี่โฆษณาที่ส่วนใหญ่ในช่วงนี้อยู่ในช่วงการจัดทำข้อเสนอวางแผนซื้อสื่อทีวีดิจิทัลในปีหน้าให้กับลูกค้า ควรจะให้ความสนใจจัดสรรงบประมาณซื้อสื่อโทรทัศน์ในระบบอะนาล็อกเดิมมายังช่องทีวีดิจิทัลต่าง ๆ เพราะตัวเลขเรทติ้งในหลาย ๆ รายการของฟรีทีวีระบบอะนาล็อกเริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ความคุ้มค่าในการซื้อโฆษณาเริ่มแพงเกินไปเมื่อเทียบเรทติ้งที่ต่ำลง ในขณะที่ช่องทีวีดิจิทัลต่าง ๆ อยู่ในช่วงเริ่มต้น แม้เรทติ้งแต่ละช่องใหม่ ๆ ยังไม่สูงเท่าฟรีทีวีระบบอะนาล็อกเดิม แต่เทียบกับอัตราค่าโฆษณาแล้วน่าจะคุ้มกว่าและยังเพิ่มความถี่ในการออนแอร์โฆษณาได้มากกว่าในการสร้างการจดจำได้ดีกว่า

“ช่อง Nation TV อยู่ในระหว่างการเจรจาต่อสัญญาซื้อขายโฆษณากับบริษัทเอเจนซี่โฆษณาในปีหน้า เราทำข้อเสนอให้บริษัทเอเยนซี่โฆษณาเพิ่มงบโฆษณาด้วยอัตราเดิมก่อนจะเริ่มใช้อัตราโฆษณาใหม่ในปีหน้า”  นายอดิศักดิ์กล่าวว่าบริษัทฯ จะเปิดเผยแผนงานนิวมีเดียและวิทยุรวมทั้งแผนงานของช่อง Nation TV ที่จะมีการประกาศผังรายการใหม่ปีหน้าในวันที่ 26 พ.ย. เพื่อเข้าสู่ฐานคนดูใหม่ ๆ ที่มาจากกล่องทีวีดิจิทัล

ผลประกอบการของกลุ่มบริษัทสำหรับงวด 9 เดือนของปี 2557 แสดงผลกำไรจำนวน 5.86 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีกำไรจำนวน 42.71 ล้านบาท  คิดเป็นการเปลี่ยนแปลงลดลงร้อยละ 86  ทั้งนี้บริษัทขอชี้แจงผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทที่เปลี่ยนแปลงอย่างมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

รายได้จากการขายและการให้บริการสำหรับงวด 9 เดือนของปี 2557 จำนวน 482.57 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยมีสาเหตุหลักมาจากสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2556 ทำให้เกิดการชะลอตัวทางเศรษฐกิจและส่งผลกระทบทำให้รายได้โฆษณาจากธุรกิจโทรทัศน์ลดลงร้อยละ 4

ส่วนใหญ่ลดลงจากรายได้ในช่องรามาแชนแนลและคมชัดลึกทีวี ที่ยุติการดำเนินงานตั้งแต่กลางปี 2556 และสิ้นปี 2556 ตามลำดับ ในขณะที่เนชั่นทีวีช่อง 22 มีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 56 อันเนื่องมาจากรายได้ค่าโฆษณาที่มาจากการเปลี่ยนธุรกิจในทีวีดาวเทียมมาเป็นทีวีดิจิตอล ซึ่งเริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2557

รายได้จากธุรกิจวิทยุลดลงร้อยละ 19   ขณะที่รายได้จากธุรกิจ New Media  เพิ่มขึ้นร้อยละ 3  ต้นทุนและค่าใช้จ่ายสำหรับงวด 9 เดือนของปี 2557 จำนวน 498.34 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับดิจิตอลทีวีเพิ่มขึ้น

นายอดิศักดิ์กล่าวว่า ผลการดำเนินงานสำหรับงวด 9 เดือน  สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2557 ของกลุ่มบริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานก่อนภาษีเงินได้จำนวน 7.11 ล้านบาท หากรวมภาษีเงินได้จำนวน 1.25 ล้านบาท ผลประกอบการของกลุ่มบริษัทสำหรับงวด 9 เดือนของปี 2557  แสดงผลกำไรจำนวน 5.86 ล้านบาท      เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีกำไรจำนวน 42.71 ล้านบาท 

ฝ่ายกลยุทธ์ สื่อสารองค์กร และซีเอสอาร์ NBC : 02-338-3600

Back to top