NBC's Investor News

NBC ยันปีนี้มีกำไร-ปันผล รุกเพิ่มโฆษณาตลาดเอสเอ็มอี

เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่นหรือเอ็นบีซี การันตีผู้ถือหุ้นปีนี้มีกำไรและปันผล แม้ลงทุนสูงเชื่อบริหารต้นทุนได้ สร้างตลาดเอสเอ็มอีใหม่ เพื่อดึงโฆษณาเพิ่มปริมาณมากขึ้น

นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานกรรมการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC กล่าวว่า สำหรับผลประกอบการปีนี้ยืนยันจะมีกำไร จากปีก่อนที่บริษัทมีกำไรสุทธิ 51.04 ล้านบาท และมีรายได้ 680.67 ล้านบาท และบริษัทจะจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น ซึ่งปี 2556 บริษัทจ่ายปันผล 0.03 บาทต่อหุ้น โดยมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ แม้ช่วงแรกๆ บริษัทจะลงทุนค่อนข้างสูง แต่จากสถิติที่ผ่านมาบริษัทไม่เคยสร้างความผิดหวังให้กับผู้ถือหุ้น

เชื่อว่าในช่วงปีแรก เราอาจจะต้องเหนื่อย ตัวเลขผลประกอบการอาจจะไม่สวยนัก แต่เมื่อเราตั้งหลักได้ การทะยานขึ้นของเราจะสูง และเมื่อเราสามารถสร้างฐานได้ครบวงจร การเติบโตของเครือเนชั่นจะเป็นแบบก้าวกระโดด ซึ่งจะเกิดขึ้นเร็วกว่าและมีความมั่นคงกว่าสื่ออื่นๆนายสุทธิชัย กล่าว 

            สำหรับรายได้ค่าโฆษณาปีนี้คาดการณ์จะน้อย แต่สำหรับปี 2558 คาดจะเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายมอง แต่สำหรับฝ่ายบริหารเครือเนชั่นมอง คิดว่าอาจจะเป็นภาพที่สวยเกินไป แต่ส่วนตัวเชื่อว่าการพยากรณ์ใกล้ความจริง 60-70% เชื่อโอกาสในการสร้างรายได้ 60,000-70,000 ล้านบาท รายได้คงจะเติบโตตามตลาดที่ขยายตัว

            ปัจจุบันตลาดโฆษณาในฟรีทีวีมีมูลค่าประมาณ 67,000 ล้านบาท แบ่งเป็นละคร 36% วาไรตี้  27% ข่าว 25% รายการเด็ก 2% และอื่นๆ 10% หากแยกออกมาเฉพาะข่าวสัดส่วน 25% ของโฆษณา คือประมาณ 17,000 ล้านบาทต่อปี บริษัทขอมาร์เก็ตแชร์เพียง 5-6% เท่านั้นในปีแรก จะทำให้บริษัทมีรายได้ 800-1,000 ล้านบาท โดยต่อจากนี้ไปบริษัทจะมุ่งไปสู่รายการข่าว เพราะว่าเราถือว่าเป็นบริษัทมีฐานคนดูที่แข็งแรง     

            นอกจากนี้ บริษัทจะมีการสร้างตลาดใหม่โดยการเข้าไปหาตลาดเอสเอ็มอี ที่เขาไม่เคยลงโฆษณา เขามีงบประมาณแต่ว่าไม่เยอะ ในช่วงที่ผ่านมากลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีไม่เคยลงโฆษณาทางทีวี เครือเนชั่นก็จะไปบอกผู้ประกอบการระดับกลาง-เล็กว่า ต่อไปนี้ความฝันของคุณที่จะโฆษณาสินค้าทางทีวี จากเมื่อสมัยก่อนคุณไม่สามารถทำได้ เพราะว่าไม่มีใครสนใจช่องใหญ่เขาไม่เปิดทางให้กับผู้ประกอบการรายเล็กๆ ต่อไปนี้ผู้ประกอบการเหล่านี้สามารถโฆษณากับเราได้ เครือเนชั่นจะหาแพ็คเกจขนาดเล็กๆ ที่เขาสามารถจะโฆษณาได้

            กลยุทธ์ต่อจากนี้ เราจะเพิ่มวอลุ่มโฆษณา แต่ไม่ได้ลดราคาโฆษณา ซึ่งเราเชื่อว่าลูกค้าของเครือเนชั่นมีความเชื่อมั่นในบริษัท เพราะว่าลูกค้าส่วนใหญ่อยู่กันมานาน และบริษัทมีฐานคนดูแน่นและเพิ่มมากขึ้นตลอดนายสุทธิชัย กล่าว

            นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NBC) กล่าวว่า อัตราค่าโฆษณาปัจจุบัน ช่วงไพร์มไทม์อยู่ที่ 15,000 บาทต่อนาที ซึ่งเวลาโฆษณาส่วนนี้ใกล้จะเต็มแล้ว ขณะที่ช่วงที่ไม่ใช่ไพร์มไทม์ อัตราค่าโฆษณาถูกกว่าช่วงไพร์มไทม์ราว 30-40% ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้ซื้อโฆษณาแล้วกว่า 70% และบริษัทจะกระตุ้นให้ลงโฆษณาในส่วนนี้มากขึ้น โดยบริษัทมีการบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้น จึงส่งผลดีต่อกำไรของบริษัท

            ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ หากสถานการณ์การเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ คาดว่ากิจกรรมทางการตลาดของธุรกิจต่างๆ จะกลับคืนสู่ความคึกคักและกระตุ้นการใช้สื่อโฆษณาอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลประกอบการของบริษัท

            "ผมเชื่อว่า ปีนี้ธุรกิจดิจิทัล ทีวีจะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของบริษัท จากการที่เรามีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตคอนเทนท์ และมีประสบการณ์ในการบริหารสถานีโทรทัศน์มาก่อน"

 

จากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ 3 เมษายน 2557

Back to top