NBC's Investor News

เนชั่นทีวีชูกลยุทธ์ 5จอ ปั้นเรตติ้งผู้นำทีวีดิจิตอล

จากวันเริ่มต้นการเปิดตัวหนังสือพิมพ์ เดอะเนชั่น เมื่อกว่า 40 ปีก่อน และเริ่มเข้าสู่อุตสาหกรรมโทรทัศน์ครั้งแรกเมื่อเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ในการผลิตรายการทางฟรีทีวี และการเข้าร่วมประมูลสถานีโทรทัศน์ "ไอทีวี" ตามด้วยการเปิดตัวสถานีโทรทัศน์ช่องข่าว 24 ชั่วโมง "เนชั่น แชนแนล" ที่ก้าวสู่ 14 ปีในปีนี้

ตลอดระยะเวลาการทำงาน "สื่อ" เครือเนชั่น ต้องการเห็น สนามแข่งขันที่ "เท่าเทียม" ในสื่อทีวี ซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นจากการออนแอร์ "ทีวีดิจิตอล" ในเดือนเมษายนนี้

อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทเนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นบีซี กล่าวว่า การเกิดขึ้นของ "ทีวีดิจิตอล" ในปีนี้ ถือเป็นยุคทองของคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ นับเป็นการปฏิวัติ (Revolution) อุตสาหกรรมสื่อ อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการสื่อ ที่เป็นเจ้าของคอนเทนท์

เอ็นบีซี ในเครือเนชั่น เป็นหนึ่งในผู้ชนะการประมูล "ช่องข่าว" เป็นอันดับหนึ่ง ด้วยราคา 1,338 ล้านบาท เพื่อต้องการได้สิทธิเลือกเบอร์ช่องเป็นรายแรกในกลุ่มนี้ ซึ่งมีทั้งหมด 7 ช่อง โดยเลือก หมายเลข 22 เพราะเป็นเลขที่สะดวกในการกดรีโมทของผู้ชม 

หลังจบการประมูลทีวีดิจิตอล 24 ช่อง ในปลายปีก่อน มีผู้ประกอบการ 17 ราย เป็นเจ้าของใบอนุญาตทีวีดิจิตอล อายุ 15 ปี โดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนดให้เริ่มออกอากาศระบบดิจิตอล ภาคพื้นดินในวันที่ 1 เมษายน 2557 นับจากช่วงเวลานี้ "ภูมิทัศน์สื่อ" จะมีการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคทีวีดิจิตอล ที่จะมีผู้เล่นเท่าเดิม 24 ช่องไปอีก 15 ปี จนกว่าจะจบอายุใบอนุญาต เชื่อว่าภายใน 3 ปี ทีวีดิจิตอลจะก้าวสู่ "สื่อหลัก" แทนฟรีทีวีเดิม  

หากพิจารณาทีวีดิจิตอล ประเภทข่าว 7 ช่อง เนชั่น แชนแนล สถานีข่าวที่สามารถรับชมได้ทุกแพลตฟอร์ม ทั้งจานดาวเทียม เคเบิลทีวี เว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่น ถือเป็นฐานผู้ชมที่แข็งแกร่งต่อยอดสู่แพลตฟอร์มทีวีดิจิตอล ซึ่งจะเริ่มออกอากาศผ่านโครงข่าย (Mux) ช่อง 5 ในเดือนมีนาคมนี้ พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น "เนชั่นทีวี" ภายใต้การบริหารคอนเทนท์สื่อในเครือเนชั่น ถือเป็นผู้ประกอบการที่มีสื่อครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น หนังสือพิมพ์และนิตยสารที่เข้าถึงผู้อ่าน 7.5 ล้านราย, แอพพลิเคชั่นทุกสื่อในเครือเข้าถึงผู้บริโภค 8 แสนราย, ยูทูบ แชนแนลกว่า 4 ล้านราย, ช่องทีวีดาวเทียม 16  ล้านคน, ทวิตเตอร์ 2.5 ล้านผู้ติดตาม และเว็บไซต์ 36 ล้านเพจวิว

"ฐานผู้ชมและผู้ติดตามผ่านนิวมีเดียดังกล่าวจะช่วยต่อยอดผู้ชมช่องทีวีดิจิตอลในเครือเนชั่น นับตั้งแต่วันแรกที่เริ่มออนแอร์" อดิศักดิ์ ระบุ

กลยุทธ์สำคัญการบริหารช่องทีวีดิจิตอลในเครือเนชั่น คือ 5 Screen Strategy เพื่อนำเสนอคอนเทนท์ให้ปรากฏอยู่ใน "5 จอ" หลัก เกาะติดไลฟ์สไตล์ผู้ชมตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็น จอแท็บเล็ต และจอสมาร์ทโฟน ที่กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับการเสพข้อมูลข่าวสารในช่วงระหว่างเดินทาง จอคอมพิวเตอร์ ในช่วงเวลาทำงาน Digital Signage หรือจอเอาท์ดอร์ ที่สามารถพบเห็นในแหล่งชุมชน และจอทีวี สำหรับการรับชมช่องทีวีดิจิตอลของเครือเนชั่นในช่วงเช้าและเย็น 

กลยุทธ์ 5 จอ จะเป็นอาวุธสำคัญ ผลักดันช่องทีวีดิจิตอลของเนชั่นทีวีให้ปรากฏสู่ผู้ชมตลอดเวลา เพื่อก้าวสู่กลยุทธ์การบริหารทุกช่วงเวลาให้เป็นไพรม์ไทม์ (All Day Primetime) พร้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ชมที่สามารถเลือกชมคอนเทนท์เนชั่นทีวีได้เองในทุกช่วงเวลาที่สะดวก   

จากฐานผู้ชมช่องเนชั่น ทุกแพลตฟอร์ม ทั้งจอทีวีและนิวมีเดีย ที่มาพร้อมกลยุทธ์นำคอนเทนท์สู่ 5 จอหลัก ทำให้มั่นใจว่า เมื่อ "เนชั่นทีวี" เริ่มออกอากาศในเดือนมีนาคมนี้ จะก้าวสู่ "ผู้นำ" ฟรีทีวีดิจิตอลช่องข่าวในวันแรกนับตั้งแต่วันแรกของการออกอากาศ (Number One from Day One) 


จัดผังตอบโจทย์"คอข่าว"

ภายใต้สโลแกน "ทุกสนามข่าว เราคือตัวจริง" ของเนชั่น แชนแนล สถานีข่าว 24 ชั่วโมง จากประสบการณ์ในสายรายการโทรทัศน์ 20 ปี พร้อมด้วยกองทัพนักข่าวติดอาวุธ "โซเชียลมีเดีย" และผู้ประกาศชั้นนำ ที่ไม่น้อยหน้าฟรีทีวี และช่องข่าวในสนามเดียวกัน

อดิศักดิ์ ย้ำว่า ในเดือนมีนาคมนี้ ที่จะเริ่มออนแอร์ "เนชั่นทีวี" บนแพลตฟอร์มทีวีดิจิตอล ภายใต้โครงข่ายช่อง 5  ได้จัดทัพผังเพิ่มรายการใหม่ 30-40% เริ่มตั้งแต่ผังช่วงเช้าเวลา 05.00-11.00 น. ด้วยข่าวสีสันสนุกสนาน รายการปากตลาด ต่อด้วย ข่าวรับอรุณ เก็บตกจากเนชั่น (เช้า) รายการหุ้น รายการเกาะติดสถานการณ์เด่นในอาเซียน นำทัพด้วยกลุ่มผู้ประกาศ "เลือดใหม่" และผู้ประกาศชั้นนำ กนก รัตน์วงศ์สกุล, ธีระ ธัญไพบูลย์ และวีณารัตน์ เลาหภคกุล พร้อมด้วยข่าวต้นชั่วโมงและกลางชั่วโมง "ลุยข่าวร้อน" ตลอดทั้งวัน  

ช่วง 11.00-13.00 น. นำเสนอวาไรตี้เชิงธุรกิจ รายการจากทีมระวังภัย รวมทั้งรายการจากช่อง"คิดโซน" ช่วงเที่ยง เกาะติดสถานการณ์เด่นผ่าน Convergent Newsroom เครือเนชั่น 

ข่าวและรายการไฮไลท์อยู่ในช่วงเย็นถึงดึก เริ่มเวลา 17.00-01.00 น. เรียกว่าเป็นผังรายการสำหรับ "คอข่าว" ขนานแท้ เริ่มที่รายการ เก็บตกจากเนชั่น(เย็น) รายการ สืบสวนสอบสวนเอ็กซ์ไฟล์ รายการ คมคิด "เทพชัย หย่อง" ในเวลา 19.00-19.30 น. จันทร์-เสาร์ ซึ่งจะมาวิเคราะห์สถานการณ์สำคัญประจำวัน ร่วมกับกองบรรณาธิการ คอนเวอร์เจนท์ 

หลังจบข่าวค่ำติดตามต่อกับรายการแนวฮาร์ดทอล์ก เข้มข้น "คม ชัด ลึก" โดย จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ นับเป็นรายการฮาร์ดทอล์กที่เหลือน้อยมากในฟรีทีวีปัจจุบัน เชื่อว่าภายใต้แพลตฟอร์มทีวีดิจิตอลจะมีฐานผู้ชมในวงกว้าง ตามต่อด้วยรายการ "ข่าวข้น คนเนชั่น" กับทีมผู้ประกาศมากประสบการณ์ จากเดิมที่เสนอทุกจันทร์-ศุกร์ ในผังใหม่นำเสนอเพิ่มในวันเสาร์-อาทิตย์ ปิดท้ายด้วยรายการใหม่ 23.30 น. "เนชั่น มิตรไนท์" กับทีมผู้ประกาศรุ่นใหม่ และรายการข่าวสรุปสถานการณ์ประจำวัน 

การเริ่มต้นออกอากาศในเดือนมีนาคมนี้ แม้จำนวนผู้ชมยังไม่เท่ากับฟรีทีวีเดิม เนื่องจากต้องรอการขยายโครงข่ายส่งสัญญาณ แต่ความพร้อมของทีมบุคลากรข่าวและสถานการณ์ข่าวการเมืองที่ยังร้อนแรงอีกหลายเดือน จึงมั่นใจว่า เนชั่นทีวี จะเป็นสู่ผู้นำช่องข่าวตั้งแต่วันแรกของการออกอากาศ และแข่งขันแย่งชิงผู้ชมจากช่องข่าวและช่องฟรีทีวี ในสนามแข่งขันที่เท่าเทียม  

ภายใต้กลยุทธ์และคอนเทนท์ช่อง "เนชั่นทีวี" ในแพลตฟอร์มทีวีดิจิตอล เชื่อว่าการดำเนินงานในปีแรก สามารถท้าชิงช่องฟรีทีวี ที่มีส่วนแบ่งการตลาดงบโฆษณาข่าวสูงสุดอย่างช่อง 3 ได้แน่นอน โดยวางเป้าหมายครองรายได้โฆษณาข่าวมูลค่า 15,000 ล้านบาท ประมาณ 5-6% หรือมีรายได้ 800 ล้านบาทในปีแรก อีกทั้งยังทำกำไรได้ราว 17 ล้านบาท

การเกิดขึ้นของ "ทีวีดิจิตอล" จะเป็นประโยชน์กับทั้งผู้บริโภค เอเยนซี และผู้ลงโฆษณา ให้มีทางเลือกรับชมและลงโฆษณษมากกว่า "ฟรีทีวี อนาล็อก" ในระบบผูกขาด อีกทั้งผู้ชมจะได้รับชม "เนชั่นทีวี" สถานีข่าวต้นตำรับขนานแท้ ที่น่าเชื่อถือในยุคทีวีดิจิตอล

 

เปิด2สตูดิโอดาวน์ทาวน์ 

นอกจากการเสริมทัพผังรายการใหม่ เนชั่นทีวี วางแผนลงทุนรวม 160 ล้านบาท สำหรับการซื้ออุปกรณ์ระบบดิจิตอล พร้อมทั้งการเปิดตัว 2 สตูดิโอ ดาวน์ทาวน์ ซึ่งเป็นสตูดิโอรูปแบบเดียวกับสถานีข่าวชั้นนำของโลก ไม่ว่าจะเป็น NBC, ABC  หรือ CNN เพื่อเกาะติดไลฟ์สไตล์คนเมือง 24 ชั่วโมง

โดยวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา ได้เปิดตัว 2 สตูดิโอ ดาวน์ทาวน์ ชั่วคราว พร้อมกันคือ ที่ชั้น 1 สยามดิสคัฟเวอรี่  และอาคาร Bangkok Code สาทร  โดยจะทดลองออกอากาศช่องเนชั่นทีวี ทั้ง 2 สตูดิโอ ในเดือนมีนาคมนี้จากนั้นในเดือนมิถุนายน 2557 จะเปิดตัวสตูดิโอหลัก Nation Broadcasting House@ Sathorn ซึ่งจะใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการข่าวช่องทีวีดิจิตอล "เนชั่นทีวี" 

 

เรตติ้งผู้นำช่องข่าว

การบริหารสถานีเนชั่น แชนแนล จนก้าวสู่ปีที่ 14 พบว่าการสำรวจเรตติ้งกลุ่ม "ช่องข่าว" บนแพลตฟอร์มเดียวกัน "เนชั่น" ถือเป็นช่องผู้นำด้วยฐานผู้ชม 1.4 ล้านคนต่อวัน

ภายใต้กฎ Must Carry ของ กสทช. ที่กำหนดให้ทุกแพลตฟอร์มในกิจการไม่ใช่คลื่นความถี่ คือ เคเบิลทีวี และจานดาวเทียม ต้องนำสัญญาณช่องทีวีดิจิตอลไปออกอากาศ ซึ่งจะทำให้ ช่องเนชั่นทีวี สามารถรับชมได้เพิ่มเติมทางทรูวิชั่นส์ ที่มีฐานผู้ชม 2 ล้านราย เมื่อรวมกับแพลตฟอร์มทีวีดิจิตอล ภาคพื้นดิน ที่เข้าถึง 10 ล้านครัวเรือนในปีแรก 

นับเป็นปัจจัยกระตุ้นให้แบรนด์ช่องเนชั่น ที่มีฐานผู้ชมเดิม ก้าวสู่เตทติ้งช่องผู้นำช่องข่าว ที่แข่งขันได้กับทั้งช่องทีวีดิจิตอลด้วยกัน และช่องฟรีทีวีเดิม

ติดต่อฝ่ายกลยุทธ์-สื่อสารองค์กรและซีเอสอาร์ NBC : 02-338-3606

Back to top