NBC's Investor News

เนชั่น กรุ๊ป คว้ารางวัล ยอดเยี่ยมอาเซียน Digital Media Wards 2013 สาขา Social media

เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) คว้ารางวัลยอดเยี่ยม เหรียญทอง  Digital Media Awards 2013 ประจำภูมิภาคอาเซียน ในสาขา   Best in Social Media  โดยมี Singapore Press Holding, Apple Daily Publication Development และ The Indian Express ได้รับรางวัลที่ 2-4 เรียงตามลำดับ  งานประกาศผลรางวัลครั้งนี้ จัดขึ้นที่ โรงแรมแชงกรีล่า กรุงกัวลาสัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อคืนวันที่ 13 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา 

การประกวด Digital Media Awards 2013 มีทั้งหมด 7 สาขาได้แก่ Online media, Cross Media, Online Video, Online Infographics, Mobile Media, Tablet Publishing และ Social Media  จัดโดย WAN-IFRA สถาบันสื่อสิ่งพิมพ์ระดับโลกมีสมาชิกมากกว่า 120 ประเทศ  กว่า 3000 บริษัท, สิ่งพิมพ์ 18000 ฉบับ และ 15000 เว็บไซต์ 

Digial Media Awards 2013 มีบริษัทสื่อชั้นนำเข้าร่วมกว่า 20 บริษัทในภูมิภาคอาเซียน เป็นรางวัลที่มอบให้แก่ สื่อ หรือ สื่อดิจิตัลของเอเชีย ที่มีผลงานยอดเยี่ยม โดดเด่น ในประยุกต์ ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ สร้างนวัตกรรมใหม่ มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถเป็นตัวอย่างที่สำหรับบุคลากรและองค์กรต่าง ๆ   โดยมีคณะกรรมการจากประเทศสมาชิก 29 ประเทศ เข้าร่วมตัดสิน ได้แก่ เบลเยี่ยม, ออสเตรีย, สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, ญี่ปุ่น เป็นต้น 

สำหรับโซเชี่ยลมีเดีย เครือเนชั่น เป็นผู้นำการนำเสนอข่าวผ่านทางโซเชี่ยลมีเดีย มาตลอดระยะเวลา 5 ปี ปัจจุบันมีผู้ติดตามผ่านทวิตเตอร์ มากกว่า 2.5 ล้านคน เฟซบุ๊กเพจกว่า 1 ล้านไลท์ นี่คือ Power of N ของเครือเนชั่นในนำเสนอข้อมูลข่าวสารเข้าถึงประชาชนในทุกช่องทาง 

รางวัลแห่งเกียรติยศครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงวิศัยทัศน์ในการปรับตัวของเนชั่นกรุ๊ป เข้าดิจิตอลมีเดีย อย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน โซเชี่ยลมีเดีย กลายเป็นสื่อที่มีความรวดเร็วมากที่สุด ประกอบกับ "ความน่าเชื่อถือ" ของสื่อเครือเนชั่นกว่า 43 ปี ในความถูกต้องและน่าเชื่อถือ จึงเป็นหลักประกันให้ประชาชนมั่นใจในการรับข้อมูลข่าวสาร 

นักข่าวและบุคลากรเครือเนชั่น มีความมุ่งมั่น สร้างสรรค์ ข่าวสารผ่านสื่อโซเชี่ยลมีเดีย ภายใต้หลักดำเนินการ ดังนี้  

1. นำเสนอข้อมูลข่าวสารด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ แบบนาทีต่อนาที นอกเหนือจากการรายงานข่าวสามารถประยุกต์ใช้โซเชี่ยลมีเดียเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนงานข่าวอย่างเต็มที่ อาทิเช่น การสัมภาษณ์สดอดีตนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดย สุทธิชัย หยุ่น นับเป็นครั้งแรกของวงการสื่อในประเทศไทย ตลอดจนการเสาะหาข้อมูล แหล่งข่าวผ่านทางโซเชี่ยลมีเดีย 

2. นำเสนอข่าวในรูปแบบมัลติมีเดีย มัลติแพลตฟอร์ม และมัลติแชนแนล ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ของเครือเนชั่น ในการเข้าสู่ดิจิตอลมีเดีย เครือเนชั่นฝึกฝน นักข่าวทำหน้าที่รายงานข่าวทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น โซเชี่ยลมีเดีย เว็บไซต์ โทรศัพท์มือถือ สิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ เราเรียกนักข่าวเหล่านี้ว่า "Mobile Journalist" การทำงานอย่างหนักของนักข่าว เป็นการสร้างมูลค่าให้กับข่าว ส่งถึงผู้บริโภคโดยตรงไม่ว่าจะรับผ่านช่องทางใดก็ตาม 

3. ความน่าเชื่อถือ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการนำเสนอข่าวของเครือเนชั่น ไม่ว่าจะนำเสนอผ่านช่องทางใดก็ตาม นักข่าวทุกคนจะต้องมีจรรยาบรรณในการนำเสนอ นอกจากนี้ เนชั่นยังได้วางแนวทางปฎิบัติ "Nation Way" ผิดจากนี้ไม่ใช่เรา รวมไปถึงการเขียนข้อปฎิบัติ ในการนำเสนอข่าวผ่านทางโซเชี่ยลมีเดีย นับเป็นองค์กรสื่อแห่งแรก ที่นำมาปฎิบัติ

การปรับตัวเข้าสู่ดิจิตอลมีเดีย เป็นความท้าทายสื่อทุกประเภท สุทธิชัย หยุ่น ประธานเครือเนชั่น กล่าวไว้ว่า “ไม่ปรับ ก็พับฐาน” และแน่นอน ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ “เนชั่น กรุ๊ป” เราทำได้ 

ฝ่ายกลยุทธ์-สื่อสารองค์กร และซีเอสอาร์ NBC : 02-338-3606

Back to top