NBC's Investor News

รายย่อยพร้อมเพิ่มทุน เนชั่น กรุ๊ป คาดลงทุนดิจิทัลทีวี 1.9 พันล.

“เนชั่น กรุ๊ป”   คาดใช้เงินลงทุนดิจิทัลทีวี 1.9 พันล้าน ถึงจุดคุ้มทุนภายใน 4 ปี นักวิเคราะห์-นักลงทุนรายย่อย ขานรับ มั่นใจจุดแข็ง “ทีมข่าว-ประสบการณ์” พร้อมใส่เงินเพิ่มทุน ขณะที่ผู้บริหารยันเพิ่มทุนเป็นช่องทางดีสุด เหตุบรรยากาศตลาดหุ้นเอื้ออำนวย

19 ก.พ. 56 นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานกรรมการ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ “เนชั่น กรุ๊ป” ชี้แจงแผนการเพิ่มทุน 3 บริษัทในเครือกว่า 2,000 ล้านบาท ต่อนักวิเคราะห์และนักลงทุนรายย่อยว่า เป็นการเตรียมความพร้อมในการยื่นประมูลใบอนุญาตโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ซึ่งประมาณการว่าจะใช้เงินลงทุนทั้งหมด 1,950 ล้านบาท ในการประมูล 3 ช่องรายการ คือ ช่องข่าว ช่องวาไรตี้ และช่องรายการเด็ก/เยาวชน  คาดว่าแผนการเพิ่มทุนจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย. นี้  เดือนก.ค. ก็จะเริ่มเปิดประมูล และในเดือนส.ค.ปีนี้สามารถออกอากาศได้ทันที

นายสุทธิชัย กล่าวว่า จากตัวเลขประมาณแผนการลงทุนในดิจิทัลทีวีพบว่า ในปีแรกจะมีกำไรสุทธิ 124 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนปีที่ 5 กำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,300 ล้านบาท ขณะที่อัตรากำไรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปีแรกที่มีอัตรากำไรเพียง 9% แต่ปีที่ 5 อัตรากำไรเพิ่มขึ้นเป็น 34%

อย่างไรก็ตาม จากความไม่แน่นอนของการประมูลดิจิทัลทีวี ว่าจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าประมูลสามารถประมูลได้ 3 ช่อง หรือ 2 ช่อง บริษัทได้เตรียมแผนรองรับ โดยหากต้องประมูลเพียง 2 ช่อง บริษัทมีแผนที่จะนำเงินเพิ่มทุนที่เหลือไปพัฒนาทีวีในช่องของ บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (เอ็นบีซี) ให้เป็นอันดับหนึ่ง และถ้ายังมีเงินเหลือก็จะไปลงทุนทีวีในประเทศพม่า

นางสาวดวงกมล โชตะนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หากเงินทุนไม่เพียงพอ บริษัทเนชั่น ในฐานะที่เป็นบริษัทแม่ก็พร้อมที่จะใส่เงินทุนให้กับบริษัทลูก โดยการใช้สิทธิแปลงสภาพวอแรนท์ เนื่องจากมั่นใจว่าการลงทุนในดิจิทัลทีวี จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับเครือเนชั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิเคราะห์และนักลงทุนที่เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงแผนการลงทุนในดิจิทัลทีวี ส่วนใหญ่แสดงความเชื่อมั่นต่อแผนธุรกิจ และพร้อมที่จะใส่เงินเพิ่มทุน เนื่องจากเห็นว่าเครือเนชั่นมีความพร้อมด้านทีมข่าว มีความน่าเชื่อถือ เป็นมืออาชีพและมีความเป็นอิสระ

นักวิเคราะห์รายหนึ่งถามว่า ทำไมเครือเนชั่นจึงเลือกช่องทางการเพิ่มทุนและมีแผนที่จะเสนอขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจง(PP) ให้กับนักลงทุนต่างชาติหรือไม่ นายเสริมสิน สมะลาภา รองประธานกรรมการ บริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป (มหาชน) กล่าวว่า การเพิ่มทุนเป็นช่องทางที่ดีที่สุดในขณะนี้ เพราะบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นเอื้ออำนวย และการแข่งขันที่มีแนวโน้มสูงทำให้ต้องเตรียมความพร้อมล่วงหน้า และต้องการเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยมีโอกาสลงทุนก่อน 

 ขณะที่โครงสร้างของกลุ่มเนชั่น ได้ออกแบบรองรับการเข้ามาถือหุ้นของต่างชาติอยู่แล้ว เพราะบริษัทมีสื่อภาษาอังกฤษ อนาคตก็จะมีช่องภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ยังมีธุรกิจด้านการศึกษาคือมหาวิทยาลัยเนชั่น ซึ่งหากนักลงทุนต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนธุรกิจสื่อในเมืองไทย เชื่อว่าเครือเนชั่น จะเป็นเป้าหมายของนักลงทุนต่างชาติ

ด้านการเคลื่อนไหวราคาหุ้นในเครือเนชั่นวานนี้ (19ก.พ.) ปรับตัวเพิ่มขึ้นยกแผง โดยหุ้นเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) ปิดที่ 2.52 บาท เพิ่้มขึ้น 0.20 บาทหรือ 8.62% หุ้นบริษัทเนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NBC) ปิดที่6.70 บาท เพิ่มขึ้น0.65 บาทหรือเพิ่มขึ้น 10.74 บาท ส่วนหุ้นบริษัท เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ (NINE) ปิดที่ 8.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ 1.14%

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น หรือ เอ็นบีซี กล่าวว่า หากคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดให้ประมูลแค่ 2 ช่องรายการ เครือเนชั่นก็จะเลือกประมูลช่องรายการข่าว และช่องรายการเด็ก ส่วนช่องวาไรตี้นั้น ก็มีแผนที่จะเป็นพันธมิตรกับกลุ่มที่ชนะประมูล เนื่องจากในช่องวาไรตี้ได้กำหนดชัดเจนว่าจะต้องมีรายการข่าว 25% ซึ่งเครือเนชั่นถือว่ามีความพร้อมที่สุด หากไม่ได้ทำเองก็สามารถรับจ้างผลิตได้

 

Back to top