NBC's Investor News

เอ็นบีซี แจงไตรมาสสองยังโต ส่ง ข่าวข้น ลงฟรีทีวีช่องใหม่

"เอ็นบีซี" เผยรายได้ไตรมาส 2 ยังโตต่อเนื่อง  แจง เอเยนซี่ จองโฆษณา"ข่าวข้น"ล่วงหน้าถึงสิ้น มิ.ย. เตรียมปรับแผนธุรกิจ ส่ง"ข่าวข้น"ลงจอ"ฟรีทีวีช่องใหม่" หรือปรับผังรายการลง"เนชั่น แชนแนล" รับเทรนด์โฆษณาทีวีดาวเทียมขยายตัวสูง  ขณะที่ แนวโน้มการเติบโตกลุ่มนิว มีเดีย และละคร  Reya the Musical  กับ ซีรี่ส์“ ขงจื้อ” จะออกอากาศใน เนชั่น แชนแนล  แมงโก้ทีวี ตลอดไตรมาส 3 ดันรายได้ โตใกล้เคียงปีที่แล้ว

 

                นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ เอ็นบีซี  เปิดเผยว่ารายการของเนชั่นฯ ที่ออกอากาศทางช่อง 9  จำนวน 2 รายการ คือ "เช้าข่าวข้น" และ "ข่าวข้น คนข่าว" จะสิ้นสุดสัญญาร่วมผลิตในวันที่ 30 มิ.ย.2555 และ อสมท ได้แถลงข่าวผังรายการใหม่เดือน ก.ค.-ธ.ค.2555 โดยถอดทั้ง 2 รายการออกจากผัง และไม่ต่อสัญญากับเนชั่นฯ

 

                ทั้งนี้ การออกอากาศทั้ง 2 รายการของเนชั่นฯ ทางช่อง 9 ยังคงอยู่ถึงสิ้นเดือน มิ.ย. หรือจบไตรมาสสอง ซึ่งโดยปกติของการขายโฆษณาทางฟรีทีวี เอเยนซี่ได้มีการวางแผนซื้อโฆษณาล่วงหน้า 1 เดือน  ดังนั้นการขายโฆษณาในเดือน มิ.ย.นี้ ของทั้ง 2 รายการ มีการจองโฆษณาไว้ล่วงหน้า และสามารถขายโฆษณาได้ตามเป้าหมาย ทำให้โครงสร้างสัดส่วนรายได้ของบริษัทในไตรมาสสองยังคงเติบโตเช่นเดียวกับไตรมาสแรก

 

                อย่างไรก็ตามบริษัทได้เตรียมแผนรองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไว้แล้ว  2 แผน คือ แผนแรกมีการเจรจานำรูปแบบรายการ "ข่าวข้น คนข่าว" และเช้าข่าวข้น  ที่ดำเนินรายการโดยผู้ประกาศ เนชั่น แชนแนล   คือ  กนก รัตน์วงศ์สกุล   ธีระ ธัญไพบูลย์  และ จอมขวัญ  หลาวเพ็ชร์  ไปร่วมผลิตรายการกับ "ฟรีทีวีช่องใหม่" ซึ่งขณะนี้มีฟรีทีวีบางช่องให้ความสนใจรูปแบบรายการดังกล่าว ในการร่วมผลิตเพื่อออกอากาศในเวลาใกล้เคียงกับช่วงเดิม  ดังนั้นหากสามารถร่วมผลิตรายการข่าวข้น กับฟรีทีวีช่องใหม่ได้ รายได้จากกลุ่มฟรีทีวีในครึ่งปีหลัง จะ"ไม่ลดลง"

 

                ส่วนแผนที่สองคือ การปรับผังช่องเนชั่น แชนแนล ในเดือน ก.ค.นี้  โดยการนำรูปแบบทั้ง 2 รายการ คือ เช้าข่าวข้นและข่าวข้นคนข่าว ที่ดำเนินการโดยผู้ประกาศทีมเดิม มาออกอากาศทางช่องเนชั่น แชนแนล  ซึ่งกลุ่มสื่อทีวีดาวเทียมของเนชั่นฯ 3 ช่อง คือ เนชั่น แชนแนล ,แมงโก้ ทีวี ,ระวังภัย 24 ชั่วโมง รวมทั้งอีก 2 ช่องรายการ ที่เนชั่นฯ เป็นผู้ร่วมผลิต คือ รามา แชนแนล  และอาเซียน ทีวี  ถือเป็นกลุ่มสื่อที่มีอัตราการเติบโตโฆษณาสูง ไตรมาสแรกที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 80%  ดังนั้นหากมีการปรับรายการข่าวข้น มาอยู่ในช่องเนชั่นแชนแนล  เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ชมและผู้ลงโฆษณา ทำให้ผังรายการแข็งแกร่งมากขึ้น 

 

                นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่าหากพิจารณาโครงสร้างรายได้เอ็นบีซี ในไตรมาสแรกปีนี้ จะพบว่ารายได้จากสื่อทีวีดาวเทียม มาเป็นอันดับหนึ่งที่สัดส่วน 41% ,ฟรีทีวี 29% , นิว มีเดีย 19% ,อีเวนท์ 6% ,วิทยุ 4% และอื่นๆ 1%   ปีนี้ถือเป็นปีแรกในรอบ  12 ปีของเนชั่น แชนแนล ที่รายได้จากธุรกิจทีวีดาวเทียม มีสัดส่วนรายได้มาเป็นอันดับหนึ่ง หากเปรียบเทียบกับไตรมาสแรกปี 2554  รายได้จากสื่อทีวีดาวเทียม มีสัดส่วนเป็นอันดับสอง ที่ 29% รองจากฟรีทีวี ที่มีสัดส่วน 46%  โครงสร้างรายได้จากสื่อทีวีดาวเทียมที่เพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการหารายได้ และการเติบโตของเอ็นบีซี ที่เป็นเจ้าของทีวีดาวเทียม 3 ช่อง

 

มั่นใจ รายได้ ครึ่งปีหลัง ยังโต ต่อเนื่อง 

               

"จากการเตรียมปรับแผนธุรกิจ หลังจากช่อง 9 ไม่ต่อสัญญาการร่วมผลิตกับเนชั่นฯ ทั้งการเจรจาผลิตรายการทางฟรีทีวีช่องใหม่ และการปรับผังช่องเนชั่น แชนแนล  รวมทั้งแนวโน้มการเติบโตของกลุ่มนิว มีเดีย และการจัดแสดง Reya the Musical ในเดือน ก.ย.นี้   ละครโทรทัศน์ฟอร์มยักษ์ จากประเทศจีน “ ขงจื้อ” จะออกอากาศในเนชั่น แชนแนล  และ แมงโก้ทีวี ตลอดไตรมาส 3 โดยมีความยาว 35 ตอน ทำให้รายได้ในช่วงครึ่งปีหลังของเอ็นบีซี ยังเติบโตในอัตราเดียวกับครึ่งปีแรก" นายอดิศักดิ์ กล่าว

 

                ปัจจุบันสื่อทีวีดาวเทียมมีแนวโน้มเติบโตสูง เนื่องจากสามารถเข้าถึงครัวเรือนไทยได้กว่า 60-70%ทำให้ได้รับความสนใจจากสินค้าและเอเยนซี่ ในการจัดสรรงบประมาณในการลงโฆษณา  นอกจากนี้ เอจีบี นีลเส็น ได้มีการเพิ่มกลุ่มตัวอย่างในการสำรวจผู้ชมทีวีดาวเทียมเพิ่มขึ้นจากเดิม 3 เท่า ทำให้ภาพรวมเรทติ้งผู้ชมทีวีดาวเทียมเพิ่มขึ้น อีกทั้งมีทิศทางการเติบโตของการใช้งบโฆษณาสูง  คาดว่าภาพรวมปีนี้การใช้งบประมาณโฆษณาผ่านสื่อทีวีดาวเทียมจะอยู่ที่ 6,000 ล้านบาท หรือประมาณ 1% ของงบโฆษณาฟรีทีวี มูลค่า 6 หมื่นล้านบาท  ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกให้กับสื่อทีวีดาวเทียมของเนชั่นฯ ที่จะมีโอกาสทำรายได้จากโฆษณาเพิ่มขึ้น                

 

                นายอดิศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่ บล.เกียรตินาคิน ออกบทวิเคราะห์การที่เอ็นบีซี  ไม่ได้รับการต่อสัญญารายการ"ข่าวข้นคนข่าว" และ"เช้าข่าวข้น" คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญว่า  ในกรณีนี้อาจจะกระทบต่อผลประกอบการบ้างแต่ไม่มากนัก และไม่ถึงกับกระทบอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากบริษัทได้เตรียมการรับความเสี่ยงผลกระทบด้านรายได้โฆษณาที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงผังรายการในช่อง 9 ในไตรมาสที่ 3/55 โดยปีนี้บริษัทได้พัฒนาธุรกิจใหม่ๆ เช่น ละคร Reya the Musical และซีรี่ส์  "ขงจื้อ" ที่จะออกฉายในปลายเดือนมิ.ย.นี้ และจะฉายไปตลอดไตรมาส ที่ 3

 

  รวมถึงมีการเจรจาร่วมผลิตรายการฟรีทีวีบางช่องอยู่ และการเติบโตของทีวีดาวเทียมในอัตราสูง ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรเทาผลกระทบของบริษัทได้ และยังมั่นใจว่า ผลประกอบการทั้งปี 2555 จะมีรายได้ใกล้เคียงกับงวดปี 2554

 

ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร NBC: 02-338-3600  WWW.nationchannel.com

Back to top