NBC's Investor News

“บิ๊ก4”ปฏิวัติวงการ“เรียงช่องใหม่”ทีวีดาวเทียม

แบ่งกลุ่มรายการ ช่องคงที่ เลขเดียวกัน 4 จาน

ชมรมผู้ผลิตและค้าจานดาวเทียม “ บิ๊ก4 ปฏิวัติวงการ  ชู มาตรฐานการเรียงช่องใหม่ ทีวีดาวเทียม ยึดหลักจัดกลุ่มรายการ คงตำแหน่งช่องแน่นอน เลขเดียวกันใน 4 จาน ส่งผลดีผู้บริโภคจดจำช่องง่าย เติมช่องใหม่ ลบช่องเก่าอัตโนมัติ หมดห่วงช่องหาย จอดำ พร้อมประกาศแคมเปญ ซับน้ำตาผู้ประสบภัยน้ำท่วม นำกล่องรับสัญญาณจมน้ำ แลกของใหม่แค่390บ. คาดจากนี้ไปตลาดทีวีดาวเทียมโตก้าวกระโดด หลังจากปีนี้ ช่องรายการเพิ่มขึ้นถึง 50 % ทะยานสู่หลัก200ช่อง        

 

          นายนิรันดร์ ตั้งพิรุฬห์ธรรม ประธาน ชมรม ผู้ผลิตและค้าจานดาวเทียม ( satellite Dish Club )  และกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินโฟแซท จำกัด   พร้อมผู้ประกอบการในชมรมอีก 3 ราย ได้แก่  ไอเดียแซท ไทยแซท และ ลีโอเทค  ร่วมกับ นายอดิศักดิ์  ลิมปรุ่งพัฒนกิจ   กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) :NBC  ผู้แทนฝ่าย Contents   แถลงร่วมกัน วานนี้  ( 15 ธค. )ว่า ทางผู้ประกอบการจานดาวเทียมทั้ง 4 ราย หรือ Big 4 ”ได้ตกลงปรับมาตรฐานการเรียงช่อง หรือ OTA  (Order to Air)  ทีวีดาวเทียม เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมนี้ ให้มีมาตรฐานในการรับชมสูงขึ้น

การจัดเรียงช่องทีวีดาวเทียม  ) ในระบบ C-Band บนดาวเทียมไทยคม 5  รูปแบบใหม่นี้   ยึดหลักเกณฑ์การจัดกลุ่ม ( TV Contents Grouping ) โดยได้จัดกลุ่มช่องหลัก  ประกอบด้วย   กลุ่มมาตรฐาน (ฟรีทีวี)  , กลุ่มรายการข่าว , กลุ่มรายการเด็ก , กลุ่มรายการเพลง , กลุ่มภาพยนตร์ , กลุ่มช็อปปิ้ง ,กลุ่มวาไรตี้ , กลุ่มกีฬา , กลุ่มการศึกษา , กลุ่มภาครัฐ , กลุ่มขายตรง , รายการที่เจาะกลุ่มผู้ใหญ่  และรายการต่างประเทศ

            โดยมีประเภทกลุ่มรายการและจำนวนช่อง ประกอบด้วย ข่าว/การ์ตูน จำนวน 8 ช่อง คิดเป็น 5.33% รายการเด็ก จำนวน 3 ช่อง คิดเป็น  2% มิวสิค จำนวน 18 ช่อง คิดเป็น 12% ช็อปปิง จำนวน 6 ช่อง คิดเป็น 4% ภาพยนตร์/ละคร จำนวน 21 ช่อง คิดเป็น 14% วาร์ไรตี้ จำนวน 33 ช่อง คิดเป็น  22% กีฬา จำนวน 9 ช่อง คิดเป็น 6% การศึกษา จำนวน 13 ช่อง คิดเป็น  8.67% ศาสนา จำนวน 7 ช่อง คิดเป็น 4.67% ช่องราชการ จำนวน 5 ช่อง คิดเป็น 3.33%  ไดเร็คเซลส์ จำนวน 18 ช่อง คิดเป็น 12%

เลือกรับชม ง่าย สะดวก

  จะเห็นว่า รายการต่างๆ ในทีวีดาวเทียม  มีคุณภาพและมีความน่าสนใจมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งความหลากหลาย สามารถ เข้าถึงผู้ชมทั้งครอบครัว   ซึ่งการจัดเรียงช่อง แบบใหม่นี้ จะส่งผลดีต่อผู้บริโภค  เนื่องจากรายการประเภทเดียวกันจะอยู่ในหมวดหมู่ กลุ่มเดียวกัน ทำให้ผู้บริโภคสะดาวกสบายยิ่งขึ้นในการเลือกรับชม

ขณะเดียวกัน  ผู้บริโภค ง่ายต่อการจดจำช่องที่ตนเองชื่นชอบ โดยช่องที่จัดเรียงจะเป็นมาตรฐาน และอยู่ในลำดับตำแหน่งนั้น ๆ แน่นอน  ไม่มีการเปลี่ยนไป เปลี่ยนมา เช่นในอดีต   

คัดกรองรายการล่อแหลมต่อเด็ก

นอกจากนี้ ยังมีการ คัดกรองกลุ่มเสี่ยง หรือรายการที่ล่อแหลมต่อเด็ก-เยาวชน ให้อยู่กลุ่มเดียวกัน  และวางตำแหน่ง เลขช่อง ให้ห่างไกลจากกลุ่มเด็ก-เยาวชน ขณะที่การเติมช่องใหม่  ลบช่องเก่า ทำได้อย่างอัตโนมัติ หมดกังวลเรื่องช่องหาย , จอดำ

            ทั้งนี้  กลุ่ม Big 4 ได้นำเทคโนโลยี OTA (Order to Air) และ BISS OVER OTA  ในกล่องเครื่องรับฯ รุ่นใหม่มาใช้และให้บริการ ผู้บริโภค  ทำให้การจัดเรียงช่องใหม่ (Update)  สามารถเกิดขึ้นได้อย่างอัตโนมัติ โดยการควบคุมของ Big 4 ผ่านดาวเทียม     ไทยคม 5  นั่นหมายถึง เมื่อมีช่องใหม่เกิดขึ้น หรือ ช่องเก่า ๆ ที่เลิก ไปแล้ว  สามารถที่จะเติม และลบออกได้ โดยกลุ่ม Big 4 จะจัดให้  จอไม่ดำเมื่อมีการถ่ายทอดสด ด้วยเทคโนโลยี BISS OvER OTA  โดยสามารถกำหนดรหัสให้ตรงกับการถ่ายทอดสดนั้น ๆ ทำให้ผู้บริโภคได้รับชมการถ่ายทอดสดกีฬา เช่น ฟุตบอลโลก , ฟุตบอล CAMPION LEAGUE หรืออื่น ๆ ได้อย่างสะดวก อีกด้วย

 

 

กล่องรับสัญญาณจมน้ำแลกของใหม่แค่390บ.

 

 นาย นิรันดร์ กล่าวว่า  จากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ ส่งผลให้ประชาชนในหลายพื้นที่ต้อง ประสบ กับความลำบากแสนสาหัส  และเพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยให้กลับมารับชมทีวีได้อีกครั้งเพียงนำกล่องรับสัญญาณยี่ห้อใดก็ได้ที่เกิดความเสียหายอันเนื่องมาจากน้ำท่วมในครั้งนี้ นำมาแลกซื้อกล่องรับสัญญาณใหม่ได้ในราคาเพียง 390บาท

 

ผู้ผลิตรายการมั่นใจ”เรียงช่องใหม่ ดันตลาดโต

 ด้าน นายอดิศักดิ์  กล่าวว่า  เมื่อผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบาย  จดจำง่าย  และปลอดภัยในการรับชม ย่อมส่งผลดีต่อภาคอุตสาหกรรมจานดาวเทียม และ ทีวีดาวเทียม ให้ได้รับความนิยม ยอมรับ และขยายตัวต่อเนื่องต่อไป เนื่องจากมีเนื้อหาที่หลากหลาย และมี คอนเทนท์ ที่มีคุณภาพ มากขึ้น  โดยผู้ผลิต คอนเทนท์ รายใหญ่ๆ ที่มีทุนและบุคคลากรคุณภาพ ได้ลงสนามในตลาดทีวีดาวเทียมเกือบทุกรายแล้ว  และคาดว่า ปีหน้า จะมีรายการใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะ ค่ายสื่อสิ่งพิมพ์  จะขยายไลน์เป็นผู้ผลิตรายการที่ล้อไปกับ เนื้อหาของหนังสือพิมพ์อีกด้วย  

   ที่ผ่านมา ทีวีดาวเทียม  เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แบบ segmentation อยู่แล้ว   แต่เมื่อมาตรฐานการเรียงช่อง เป็นกลุ่ม และเรียงช่องแน่ชัดไม่เปลี่ยนไปมา ก็จะทำให้  ผู้ชม เข้าถึง ง่ายขึ้น นายอดิศักดิ์ กล่าวและว่า ปัจจุบัน มีผู้ติดตามชม ทีวีดาวเทียม  มีประมาณกว่า 10 ล้านครัวเรือน  โดยมีจำนวน ช่องรายการ เพิ่มขึ้น 50 %  ซึ่งล่าสุด ทีวีดาวเทียม  ระบบ c band ไทยคม 5   มีจำนวน ประมาณ 200 ช่อง        

            ประธาน ชมรมผู้ผลิตและค้าจานดาวเทียม กล่าว ด้วยว่า ในปี 2554 ที่ผ่านมา ตลาดจานดาวเทียม เติบโต 20 % ซึ่งหากไม่ประสบกับภาวะอุทกภัย คาดว่า  ตลาดน่าจะโตมากกว่านี้    โดย จำนวน จานดาวเทียม  ล่าสุด มีประมาณ 10 ล้านจาน

 

 

 

ก้าวสู่มาตราฐานใหม่ ด้วยการเรียงช่องรายการ หมายเลขเดียวกัน ใน 4 จาน

ให้คุณไม่พลาดทุกข่าวสาร กับช่องรายการคุณภาพ by NBC

เนชั่นแชนแนล ช่อง 7

แมงโก้ทีวี ช่อง 15

สถานีข่าวระวังภัย ช่อง 16

ASEANTV ช่อง 128

Back to top